ระบบแฟ้มสะสมผลงาน (e-Portfolio)
แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) นี้ ผู้ขอรับการประเมินจัดทําขึ้นเพื่อนําเสนอเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับการปฎิบัติงานระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2568 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2568 ตามภาระหน้าที่ที่ปฏิบัติ ตลอดจนพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของผู้ขอรับการประเมินให้เป็นไปตาม OKR (Objectives and Key Results)
เครื่องราชอิสริยาภรณ์
ภาระงานที่ปฏิบัติงาน (Job Description)
ด้านการปฏิบัติการ
- ศึกษา วิเคราะห์ พัฒนา และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในสำนักงาน ในงานธุรการ งานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ การจัดทำงบประมาณ หรือการบริหารงานทั่วไป เพื่อให้สำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้
- กำกับดูแลการจัดประชุม งานรับรอง และงานพิธีต่าง ๆโดยกำหนดวาระการประชุม จัดเตรียมเอกสารนำเสนอ และร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อให้การจัดประชุมดำเนินการไปอย่างเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของหน่วยงาน และกำกับดูและการประชุมต่าง ๆ ภายในหน่วยงาน
- รวมดำเนินการวางแผนงบประมาณรายจ่าย และแผนปฏิบัติงานประจำปีของหน่วยงาน รวมทั้งติดตามประเมินผล การปฏิบัติงานในภารกิจที่รับผิดชอบ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุผลสัมฤทธิ์
- กำกับ วางแผนแนวทางการทำงาน แก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ในฐานะหัวหน้าเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
- ควบคุมการจัดทำและการพัฒนาวิธีการต่าง ๆในงานทั่วไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
- สรุปผลการติดตามการปฏิบัติตามที่ประชุม หรือการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าหน่วยงาน เพื่อรายงานและเป็นข้อมูลประกอบของผู้บังคับบัญชา
- ในฐานะหัวหน้างาน นอกจากการปฏิบัติงานตามข้อ (1) – (6) ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ต้องทำหน้าที่กำหนดแผนงาน มอบหมาย ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษา แนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผล และแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อให้การปฏิบัติงานบรรลุตามเป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ด้านการวางแผน
- วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือฝ่ายงาน มอบหมายงาน แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผล เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ด้านการบริการ
- ให้คำปรึกษา แนะนำ ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการบริหารจัดการต่าง ๆ ในหน่วยงาน หรือหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติในความรับผิดชอบหรือที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้บุคลากรเกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
คำสั่งแต่งตั้งชำนาญการ
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารสำนักวิทยบริการฯ
คำสั่งแต่งตั้งบุคลากรปฏิบัติงานตามพันธกิจ
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจ้างเหมาทำความสะอาดฯ
การเพิ่มพูนความรู้/การพัฒนาศักยภาพตนเอง
ผลสัมฤทธิ์ของงานตามข้อตกลง
ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานอำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีภาระหน้าที่ในการกำกับดูแล ให้คำแนะนำ และตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในระดับสูงในการบริหารจัดการงานบริหารทั่วไป รวมทั้งปฏิบัติงานที่ต้องใช้การตัดสินใจและแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน เพื่อให้การบริหารจัดการงานของสำนักดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับนโยบาย ภารกิจ และเป้าหมายของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานโดยมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปตาม SDU Goal:2568-2571 The Power of SDU ที่มุ่งเน้นส่งเสริมระบบดิจิทัลสนันสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการ และตอบสนองต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็น Digital University โดย One World Library (OWL) เป็น Flagship สำคัญที่พัฒนาขึ้นบนหลักการของ Next Learning Ecosystem โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ผ่านระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและแหล่งความรู้ที่หลากหลาย
สำนักงานอำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนภารกิจหลักของหน่วยงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด
ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานตามข้อบังคับว่าด้วยการประเมินผลการปฏิบัติงาน OKR (Objectives and Key Results)
- ภาระงานหลัก (Job Description) ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติงานครบถ้วนตามภาระหน้าที่ของตำแหน่งเจ้าหน้าที่สำนักงาน (บริหารงานทั่วไป) ชำนาญการ โดยมีผลงานที่บันทึกไว้ในแฟ้มสะสมผลงานอย่างสมบูรณ์ ครอบคลุมทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
- คุณภาพผลงานและประสิทธิภาพการทำงาน ข้าพเจ้าได้สร้างผลสำเร็จจากการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพสูง โดยมีลักษณะดังนี้
- ไม่ก่อให้เกิดปัญหาหรือข้อร้องเรียน
- ส่งมอบงานตรงตามกำหนดเวลา
- มีการปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
- ตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วน และความสมบูรณ์ของงานอย่างเป็นระบบ
- แสดงความรอบรู้และความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบและงานที่เกี่ยวข้อง
- มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน
- แสดงความขยันหมั่นเพียรและความมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
- บริหารจัดการทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า
- ผลงานเชิงพัฒนาที่ได้รับการรับรอง ข้าพเจ้าได้แสดงความสามารถในการคิดค้นและริเริ่มการปรับปรุงงานให้เกิดประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าเดิม และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยและหน่วยงาน โดยได้พัฒนาศักยภาพของตนเองให้สอดคล้องกับประกาศมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุนประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะให้ดำรงตำแหน่งระดับชำนาญการ
- ผลสัมฤทธิ์ของภาระงานเพิ่มเติม ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติงานเพิ่มเติมตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานอย่างครบถ้วนและมีประสิทธิผล
OKR (Objectives and Key Results) เน้นไปที่การขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การเป็น Digital University และการพัฒนา One World Library (OWL) ดังนี้
- ยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เน้นการ Digital Transformation และการพัฒนาบุคลากร
- ขับเคลื่อน One World Library (OWL)ตามทิศทางการขับเคลื่อน SDU Goal 2568-2571 เพื่อสนับสนุน Next Learning Ecosystem
- สร้างความเป็นเลิศในการให้บริการยกระดับคุณภาพการสนับสนุนพันธกิจมหาวิทยาลัยและหน่วยงาน
- สร้างนวัตกรรมและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืนและการเติบโตของมหาวิทยาลัยและหน่วยงาน
OKR ที่มุ่งเน้น
- ประสิทธิภาพ ลดเวลา เพิ่มความถูกต้อง
- ประสิทธิผล บรรลุเป้าหมาย ร้อยละความพึงพอใจ
- การพัฒนา ระบบงานที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง บุคลากร ความรู้
- การบริการ ตอบสนองผู้รับบริการได้อย่างรวดเร็ว
การติดตามและประเมินผล OKR
- ทบทวนและประเมินผล OKR ทุกสิ้นเดือน
- รายงานความก้าวหน้าต่อผู้บังคับบัญชาเป็นรายไตรมาส
- ปรับแผนการดำเนินงานตาม feedback และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
- ประเมินผลสำเร็จโดยรวมของ OKR ในแต่ละปี และนำไปสู่การวางแผน OKR ปีถัดไป
OKR (Objectives and Key Results)
SDU Goal 2568-2571 The Power of SDU
การดำเนินงานที่เชื่อมโยงกับการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย ตามแนวทาง Power of Management ที่มุ่งเน้นให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาและการเติบโตอย่างยั่งยืน
1. การบริหารจัดการระบบงานและติดตามงาน
รายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนฯ ประจำปี 2568
การบริหารจัดการงบประมาณ Power of Next Learning Ecosystem : One World Library (OWL)
Objectives:
1 ระบบนิเวศการเรียนรู้ภายใต้แนวคิด OWL
2 ระบบดิจิทัลสนับสนุนการเรียนรู้ และการบริหารจัดการ
3 เครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีผลการปฏิบัติงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ จำนวน 63 รายการ งบประมาณทั้งสิ้น 21,888,054.85 บาท
อัตรากำลังและขีดความสามารถของบุคลากร
โครงสร้างการแบ่งงาน อัตรากำลังสายสนับสนุน และภาระงาน-สำนักวิทยบริการฯ
ประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 และขอให้บุคลากรจัดทำข้อมูลแฟ้มสะสมผลงาน (e-Portfolio) บนเว็บไซต์ https://eportfolio.dusit.ac.th เพื่อประกอบการพิจารณาผลการประเมินการปฏิบัติงาน ดังนี้
1.ข้าราชการพลเรือนฯ และลูกจ้างประจำของส่วนราชการ
รอบที่ 1 วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2568
รอบที่ 2 วันที่ 1 เมษายน 2568 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2568
2.พนักงานมหาวิทยาลัยและลูกจ้างมหาวิทยาลัย
รอบที่ 1 วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567
รอบที่ 2 วันที่ 1 มกราคม 2568 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2568
เลขานุการคณะกรรมการประเมินผลงานระดับส่วนงาน
เลขานุการที่ประชุมคณะกรรมการประเมินส่วนงานเพื่อแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุน ประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ ให้ดำรงตำแหน่งระดับชำนาญการ
หน้าที่
- การเตรียมการก่อนการประชุม
- หารือกับประธานเพื่อกำหนด วาระในการประชุมโดย
- ตรวจสอบเวลาคณะกรรมการเบื้องต้น
- จองห้องประชุม รวมถึงเครื่องดื่ม / อาหารว่าง
- เชิญประชุม โดยทำหนังสือเชิญผ่านระบบ e-office
- จัดเตรียมใบลงทะเบียนตามจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม
- การเตรียมเนื้อหาการประชุม
- จัดทําเล่มระเบียบวาระการประชุม โดยกําหนดเนื้อหาของแต่ละวาระ รวบรวมเนื้อหาตามวาระ แจ้งประธานเพื่อตรวจสอบเนื้อหา
- จัดแตรียมเล่มเอกสารประกอบการประชุม ข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้อง
- การดําเนินการประชุม
- ตรวจสอบความพร้อมเอกสารการประชุม / เอกสารประกอบการประชุม / ห้องประชุม / เครื่องดื่ม
- ดําเนินการประชุมตามระเบียบวาระโดยพิจารณา ตามข้อ 7 (1) (2) แห่งประกาศฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งพนักงาน มหาวิทยาลัยสายสนับสนุนประเภทวิชาชีพ เฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะให้ดํารงตําแหน่ง ระดับชํานาญการ พ.ศ. 2561
- บันทึกการประชุมตามประเด็นและเนื้อหา
- สรุปการประชุม
- การจัดทํารายงานการประชุม
- บันทึกการประชุม / สรุปประเด็นที่คณะกรรมการ แสดงความคิดเห็น / มติในที่ประชุม
- สรุปเนื้อหาการประชุม
- ตรวจสอบรายงานการประชุม
- ส่งให้กรรมการรับรองรายงานการประชุม
เสนอต่อสัญญาจ้างประเภทพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ดำเนินการตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ว่าด้วย การบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2564 หมวด 3 ข้อ 30 (1) (2) โดยสำนักวิทยบริการฯ ได้พิจารณาแนวทางการต่อสัญญาจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุน รายละเอียดประกอบการต่อสัญญาจ้าง เอกสารประกอบผลงานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง ผลงานในเชิงพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ซึ่งผ่านการรับรองจากหัวหน้าส่วนงานของบุคลากรในสังกัดให้เป็นไปตามประกาศ ข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต และแนวปฏิบัติการต่อสัญญาจ้าง พนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุนเรียบร้อยแล้ว ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 13 ราย
ขั้นตอนการต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุน
- การศึกษากฎระเบียบ
- ศึกษาข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ.2564 หมวด 3 ข้อ 30 (1) (2)
- ทบทวนแนวปฏิบัติการต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุน
- การพิจารณาแนวทางการต่อสัญญา
- กำหนดแนวทางและเกณฑ์การพิจารณาต่อสัญญาจ้าง
- ประเมินจำนวนตำแหน่งที่ต้องการต่อสัญญา (ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 13 ราย)
- การรวบรวมเอกสารประกอบการพิจารณา
- รวบรวมรายละเอียดประกอบการต่อสัญญาจ้าง
- จัดเตรียมเอกสารประกอบผลงานเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
- ตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของแต่ละบุคคล
- การประเมินผลงาน
- ประเมินผลงานในเชิงพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่
- ขอการรับรองผลงานจากหัวหน้าส่วนงานของบุคลากรในสังกัด
- การตรวจสอบความถูกต้อง
- ตรวจสอบให้เป็นไปตามประกาศและข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
- ตรวจสอบความสอดคล้องกับแนวปฏิบัติการต่อสัญญาจ้าง
- การดำเนินการต่อสัญญา
- แจ้งดำเนินการต่อสัญญาจ้างพนักงานที่ผ่านการพิจารณาแล้ว
- ประสานจัดทำเอกสารสัญญาจ้างใหม่
- การรายงานผล
- สรุปผลการดำเนินการต่อสัญญาจ้าง
ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ.ศ. 2566 – 2570
กลุ่ม 3 กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น (Area-based and Community Engagement)
จากนโยบายมหาวิทยาลัยสู่การปฏิบัติที่มีจุดเน้นการรับบริการจากภายในของมหาวิทยาลัยด้วยแนวคิด Library to University ผ่านการบริการวิชาการที่เป็นรูปธรรม และมุ่งเน้นการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความสำเร็จผ่านความร่วมมือของทุกหน่วยงาน โดยมีแนวทางการพัฒนาองค์กรในช่วงปี พ.ศ. 2568–2571 ด้วยแนวคิด The Power of SDU ผ่านการพัฒนาใน 6 Power (5+1) ประกอบด้วย (1) Power of Academic Excellence (2) Power of Research and Innovation (3) Power of Student & Alumni (4) Power of Community Engagement (5) Power of Next Learning Ecosystem(6) Power of Management ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงสู่งผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ฉบับนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินงานและเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารจัดการการศึกษาจากสภาพปัจจุบัน ปัญหา และอุปสรรค นำมากำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยมีการวิเคราะห์ความสอดคล้องของแผนปฏิบัติงานกับแผนพัฒนาความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ.ศ.2566-2570 และสอดรับกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปตาม SDU Goal:2568-2571 The Power of SDU ที่มุ่งเน้นส่งเสริมระบบดิจิทัลสนันสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการ และตอบสนองต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็น Digital University โดย One World Library (OWL) เป็น Flagship สำคัญที่พัฒนาขึ้นบนหลักการของ Next Learning Ecosystem โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ผ่านระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและแหล่งความรู้ที่หลากหลาย ซึ่งการดำเนินงานแผนปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จะบรรลุตามเป้าหมายความสำเร็จที่กำหนดไว้ต้องได้รับความร่วมมือทุกฝ่ายงานระดมความคิดร่วมกันผลักดันแผนสู่การปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมทั้งยังเป็นกรอบแนวทางในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อการพัฒนาคุณาภาพการศึกษาที่มุ่งหวังสอดผสานกับแนวทางชีวิตวิถึใหม่
วัตถุประสงค์
- ยกระดับคุณภาพการให้บริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนา Platform เพื่อรองรับการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย
- พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะอนาคตและตอบสนองต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งสนับสนุนการเรียนรู้ในทุกช่วงวัยนำไปสู่ธุรกิจวิชาการ
- พัฒนาศักยภาพบุคลากร และสร้างเครือข่ายความเป็นเลิศที่พร้อมต่อการให้บริการให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Disruption)
การบริการสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน (Infrastructure services)
- ความเสถียรของระบบสนับสนุนการทำงาน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โครงสร้างพื้นฐานที่หลากหลาย การบริการดิจิทัล โดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีความมั่นคง ปลอดภัย ตลอดจนมีการให้บริการดิจิทัลที่ครอบคลุมและเข้าถึงการใช้งานทุกที่ทุกเวลา
- พื้นที่สร้างสรรค์การเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องสมุดมหาวิทยาลัยสวนดุสิต คาเฟ่ ไลบรารี่ พื้นที่การเรียนรู้ร่วมกัน พื้นที่กิจกรรม ระบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ โดยการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และเนนการจัดพื้นที่การเรียนรู้ เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ให้กับอาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาได้สืบค้นความรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิด แบ่งปันพืนที่การำงานและการเรียนรู้ นำไปสู่การสร้างชุมชมและสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกันของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
- สภาพแวดล้อม มหาวิทยาลัยที่สวยสะอาดและใส่ใจสิ่งแวดล้อม การออกแบบที่เป็นสากลเพื่อคนทั้งมวล โดยมุ่งเน้นการจัดการคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม พัฒนาสุ่การเป็นมหาวิทยาลัยที่สวยงาม สะอาด ปลอดภัย ส่งเสริมการลดการใช้ทรัพยากรและพลังงาน มีระบบการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการขยะ การบำบัดน้ำเสีย การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการออกแบบพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับทุกคนในสังคมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่และเท่าเทียมกัน
- ระบบสนับสนุนผู้เรียน ระบบการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ ทุนการศึกษา การบริการด้านสุขภาพ การให้ความช่วยเหลือนักศึกษาด้านวิชาการ โดยระบบที่ออกแบบสำหรับการช่วยเหลือนักศึกษาในระหว่างเรียน อาทิ ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ระบบจัดหาทุนการศึกษา บริการด้านการดูแลสุขภาพนักศึกษา และการให้ความช่วยเหลือนักศึกษาด้านวิชาการ
รายงาน การบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
แผนปฏิบัติงาน ประจำปี พ.ศ.2568 ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. สมรรถนะผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยได้จัดทำมาตรฐานสมรรถนะผู้ปฏิบัติงานมหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำนวน 7 สมรรถนะ เพื่อใช้ในการจัดการคุณภาพผู้ปฏิบัติงานมหาวิทยาลัย ซึ่งมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคล คือ การใช้ระบบการบริหารทุนมนุษย์ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงาน (Performance enhancement of human capital management system) และนำระบบสมรรถนะ (Competency-based management) มาเป็นฐานในการบริหารงานบุคคล รวมทั้งการประเมินผลการปฏิบัติงาน
ทั้ง 7 สมรรถนะ ได้กำหนดให้สอดคล้องตาม SDU Goal:2568-2571 The Power of SDU ที่มุ่งเน้นส่งเสริมระบบดิจิทัลสนันสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการ และตอบสนองต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็น Digital University โดย One World Library (OWL) เป็น Flagship สำคัญที่พัฒนาขึ้นบนหลักการของ Next Learning Ecosystem โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ผ่านระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและแหล่งความรู้ที่หลากหลาย ในจุดมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ “องค์กรที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง: Adaptive organization ” ส่วนที่เป็น SDU Guiding GROW Value และการสร้างและหล่อหลอมคนสวนดุสิต : Reshaping SDU Staff มหาวิทยาลัยจึงได้กำหนดสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน ดังนี้
- ค่านิยมความเป็นสวนดุสิต (SDU Guiding GROW Values) มีกรอบความคิดที่เปิดกว้าง ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนสิ่งเดิม คิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดเชิงบวก เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าสู่วิถีใหม่ โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของมหาวิทยาลัยโดยภาพรวม มีวัตรปฏิบัติที่ดีงามแบบสวนดุสิต ด้วย การมีบุคลิกลักษณะที่โดดเด่น อันแสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะ ของแต่ละสายงาน นอบน้อมถ่อมตน พิถีพิถัน รู้กาลเทศะ ใส่ใจต่อสิ่งรอบข้าง เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ เพื่อการเรียนรู้ อุทิศตนเพื่อมหาวิทยาลัย ทำงานแบบมีส่วนร่วม เสียสละ เอื้ออาทร รักและศรัทธาในมหาวิทยาลัย มีคุณธรรมและความโปร่งใส พร้อมรับทั้งผิดและรับชอบ ทำงานทุกอย่างด้วยความปราณีต มีคุณภาพ และมีความเป็นสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย
- การเปิดกว้างทางความคิดอย่างอิสระและการคิดสร้างสรรค์ (Empowering ideas and creative thinking) สร้างแนวความคิดที่ทรงพลัง คิดนอกกรอบ คิดในมุมมองใหม่ ๆ คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และ นำความคิดดังกล่าวไปสู่ปฏิบัติจริงจนเป็นผลสำเร็จ
- การปฏิบัติงานและสร้างงานคุณภาพด้วยความมุ่งมั่น ฝักใฝ่ในงาน เพื่อยกระดับการทำงานที่แสดงให้เห็นถึงความประณีตและมีความเป็นมืออาชีพ (Passion - driven performance) การมีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน และสร้างงานคุณภาพ ยกระดับการปฏิบัติงานที่แสดงให้เห็นถึงความปราณีตและความเป็นมืออาชีพ กำหนดเป้าหมายของผลงานไว้ให้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานปกติ วางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และพยายามดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ด้วยความเสียสละ อดทน และมุ่งมั่นด้วยจิตสำนึกแห่งคุณภาพและความรับผิดชอบ
- การคิดเชิงออกแบบเพื่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ (Design thinking) สามารถจัดการความรู้จากหลาย ๆ สาขาจนเกิดองค์ความรู้ แล้วนำเอาองค์ความรู้ดังกล่าวไปสร้างความคิดเชิงจินตนาการ และนำเอาความคิดเชิงจินตนาการดังกล่าวลงสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างเป็นระบบจนเกิดเป็นนวัตกรรม หรือวิธีการแก้ไขปัญหาที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
- การตระหนักรู้ถึงลำดับความสำคัญและภาวะความเร่งด่วน (Sense of priorities and urgency) ตระหนักรู้ถึงความสำคัญและภาวะความเร่งด่วนของแต่ละภารกิจ ที่ได้รับมอบหมาย และ สามารถปฏิบัติภารกิจที่อยู่ในความรับผิดชอบให้ สำเร็จบนพื้นฐานของความสำคัญและความเร่งด่วนของแต่ละภารกิจ เพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืน
- การมีทักษะใหม่ที่จำเป็น (New Skills) สามารถประมวลผลข้อมูล ด้วยการวิเคราะห์ แปลความหมาย และจัดให้เป็นชุดข้อมูลซึ่งพร้อมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง สามารถจัดการความคิดในการรับรู้ข้อมูล ด้วยการจัดลำดับ เลือกสรรข้อมูลหรือสารสนเทศที่มีความสำคัญออกมาจากข้อมูลจำนวนมาก และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าวกับข้อมูลสารสนเทศเดิมให้เกิดความรู้ใหม่ให้เป็นประโยชน์ได้จริง ความสามารถในการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ เข้าใจในเนื้อหาและเชื่อมโยง ไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง โดยไม่ติดยึดอยู่กับศาสตร์หนึ่งศาสตร์ใดโดยเฉพาะ พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่ว มีทักษะการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาในงานได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
- ความเชี่ยวชาญในการลงมือปฏิบัติและรู้จริงในสิ่งที่ทำ (Professional by hands) พัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานแบบมืออาชีพด้วยการลงมือปฏิบัติจริงและรู้จริงในสิ่งที่ทำ
ซึ่ง 7 สมรรถนะดังกล่าว คือ การสร้างและหล่อหลอมคนสวนดุสิตให้เป็นไปตามทิศทางของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ปฏิบัติงานสนับสนุนการบริหารงานของมหาวิทยาลัย โดยมีพฤติกรรมที่คาดหวังกำหนดไว้ให้มหาวิทยาลัยได้ประเมินการปฏิบัติงาน และพัฒนาผู้ปฏิบัติงานต่อไป
การวัดผลและติดตาม
รายไตรมาส
- ทบทวนความก้าวหน้าของ Key Results
- ประเมินอุปสรรคและปรับแผนการดำเนินงาน
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
รายปี
- ประเมินผลสำเร็จของ Objectives
- กำหนด OKR ใหม่สำหรับปีถัดไป
- จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามค่านิยม SDU
ตัวชี้วัดเสริม
- ดัชนีความสุขของบุคลากร
- อัตราการคงอยู่ของบุคลากร
- ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
- การได้รับการยอมรับจากสังคม
2.1 การเรียนรู้และการพัฒนาบุคลากรตนเอง
ในปี พ.ศ.2567 มหาวิทยาลัยสวนดุสิตประกาศขับเคลื่อน The Power of SDU : SDU Goal 2025-2028 โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ จันทร์เจริญ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขับเคลื่อนการดำเนินงานแบบไร้รอยต่อเพื่อการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนรู้แนวใหม่เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งโลกอนาคต โดยระบุ Power of Next Learning Ecosystem: One World Library (OWL) เป็น Flagship สำคัญที่สนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลามีระบบนิเวศการเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และเรียนรู้จากหลากหลายแหล่งความรู้ เพื่อให้สอดรับศาสตร์การสอนแนวใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ปรับกระบวนการทำงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล(Digital Transformation) โดยดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาองค์กรในช่วงปี พ.ศ. 2568–2571 ภายใต้แนวคิด The Power of SDU มีการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ One World Library (OWL) ที่สร้างขึ้นบนหลักการของ Next Learning Ecosystem เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการในยุคดิจิทัล ตามแนวคิดของการเดินทางสู่ One World Library เพื่อไปสู่ University (From Library to University) ที่มีการกำหนดแนวทางเป็นกรอบการดำเนินงานที่จะนำไปสู่การออกแบบการพัฒนาการเรียนรู้อย่างเป็นระบบตั้งแต่ระดับอนุบาลจนกระทั่งถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต จึงต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ ดังนี้
- ช่วยทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนการหรือวิธีการทำงานใหม่ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในหน่วยงาน
- ช่วยเพิ่มทักษะเชิงกลยุทธ์ในการสร้างความสำเร็จของการทำงานและช่วยลดความซ้ำซ้อนของงานได้
- ช่วยทำให้การทำงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยวิธีการที่รวดเร็ว
- ช่วยทำให้หน่วยงานของตนเองมีการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศและรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Disruption)
- ช่วยทำให้ได้ผลการทำงานมีคุณภาพ ลดความสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาทรัพยากรและกำลังคน
- ช่วยทำให้มีความสามารถในการกำหนดกลยุทธ์ เทคนิค วิธีการ ด้วยวิธีการทำงานที่เหมาะสม ลดปัญหาอุปสรรค และมีความสุขในการทำงาน
การเรียนรู้ดิจิทัลผ่านมุมมอง Go Green (Go Green Digital Workspaces)
การสร้างความรู้ความเข้าใจการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สื่อออนไลน์ และเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อป้องกันผลกระทบในเชิงสังคม สร้างความปลอดภัย ดูแลปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ และสามารถใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการกระจายข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เกิดความสามัคคีในสังคม รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในการดําเนินชีวิต โดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านระบบเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับนักศึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปรับการบริการให้เป็นรูปแบบ Proactive Services บนฐานของดิจิทัลทั้งหมด ประกอบกับการจัดทำคู่มือเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเรียนรู้เพื่อรวบรวมบริการดิจิทัลให้กับนักศึกษา ดังนี้
- การบริการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology Services) ในยุคเทคโนโลยีดิจิทัลการเรียนรู้ด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักศึกษารุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงให้ความสำคัญต่อการให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) และบริการระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างเช่น AI Station : OWL XI (Experience Intelligence) บริการเครือข่ายไร้สาย (WiFi Zone) บริการ Virtual Private Network (VPN) บริการการเรียนและการประชุมออนไลน์ (Microsoft Teams) บริการปฏิทินออนไลน์ (Calendar) บริการเปลี่ยนรหัสผ่านด้วยตนเอง (Change Password) บริการ Cloud Computing บริการอีเมล (e-mail) บริการโปรแกรม Microsoft Office บริการ OneDrive บริการ eduroam และบริการอ่านและแก้ไขไฟล์ PDF (Foxit PDF Editor) โดยสามารถเข้าใช้งานบริการต่าง ๆ ได้ที่ https://arit.dusit.ac.th/it
- การบริการด้านทรัพยากรสารสนเทศ (Library Services) การเรียนรู้ในยุคดิจิทัลนักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงได้จัดเตรียมและรวบรวมแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเรียนรู้ประกอบด้วยสื่อการเรียนออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น บริการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ บริการ One Search บริการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ บริการยืมคืนหนังสือระหว่างวิทยาเขตและศูนย์การศึกษา บริการยืมคืนหนังสือระหว่างสถาบันการศึกษา และบริการยืมคืนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถเข้าใช้งานบริการต่าง ๆ ได้ที่ https://arit.dusit.ac.th/library
- การบริการด้านระบบการเรียนรู้ (Learning Platform Services) การจัดการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการจัดการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงได้เตรียม Learning Platform Services ให้กับนักศึกษา ยกตัวอย่างเช่น ด้วย ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ WBSC-LMS ระบบ SDU MOOC พัฒนาทักษะชีวิต Life Skill และ ระบบ SDU Online Course เสริมทักษะการเรียนรู้ บริการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ บริการสื่อเพื่อการศึกษาพิเศษ บริการสื่อการศึกษาทางไกลระดับปฐมวัยและประถมศึกษา บริการความรู้สู่การแบ่งปัน และบริการเอกสารประกอบการเรียน โดยสามารถเข้าใช้งานบริการต่าง ๆ ได้ที่ https://www.dusit.ac.th/home/learning-resources
สนับสนุนแผนการสร้างความร่วมมือ เครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือการแลกเปลี่ยนทรัพยากร
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้สร้างความร่วมมือ เครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการแลกเปลี่ยนทรัพยากรการเรียนรู้ทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทรัพยากรการเรียนรู้ และประสบการณ์ระหว่างบุคลากร หน่วยงาน และสถาบันต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ข้าพเจ้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมของสำนักวิทยบริการฯ ดังนี้
- มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับบริษัท iGroup (Asia Pacific) Limited ได้ร่วมกันจัดโครงการ Wisdom Academy มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เพื่อมุ่งเน้นกระบวนการพัฒนาเพื่อความเป็นเลิศในสาขาที่เป็นอัตลักษณ์ 4+1 คือด้านอาหาร ด้านการศึกษาปฐมวัย ด้านอุตสาหกรรมบริการ ด้านการพยาบาลสุขภาวะ และด้านกฎหมายและการเมืองกับการพัฒนาชุมชนและสังคม
- มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ร่วมกับ บริษัท iGroup (Asia Pacific) Limited และบริษัท บุ๊คโปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด จัดงานประชุมกลุ่มผู้ใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ELIB ,MATRIX และระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (IR) หัวข้อ Applying AI to Enhance Library Services โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานและมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศเข้าร่วมจำนวน 291 ท่าน จาก 54 หน่วยงาน ในวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน 2567 เวลา 08.30 -16.00 น. ณ ห้องประชุมอาคารรักตะกนิษฐ ชั้น 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
- มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ร่วมกับบริษัท iGroup (Asia Pacific) Limited ได้ร่วมกันจัดโครงการ Wisdom Academy มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ครั้งพิเศษ ภายใต้หัวข้อ Wisdom Academy Special : The Power of Learning Together (พลังแห่งการเรียนรู้ ก้าวไปด้วยกัน ในวันที่ 9 มกราคม 2568 เวลา 08.30 -13.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ The Library และลานกิจกรรม Reading Zone ชั้น 2 อาคาร One World Library
- มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะครุศาสตร์ สวนดุสิตโพล สวนดุสิตโฮมเบเกอรี่ กองประชาสัมพันธ์ ร่วมกับบริษัท iGroup (Asia Pacific) Limited ได้ร่วมกันจัดโครงการ Wisdom Academy มีกำหนดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2568 เวลา 08.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ The Library และลานกิจกรรม Reading Zone ชั้น 2 อาคาร One World Library